tiếng là là hãng xe có doanh số lớn Nasco Express thứ 2 thế giới nhưng Volkswagen lại chỉ chiếm 4,1% thị phần ở Mỹ, trong khi Trung Quốc Nasco Express chiếm đến gần một nửa doanh thu của tập đoàn Đức Nasco Express này năm 2022.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết sau hàng thập niên cố bán xe hơi Đức tại Trung Quốc và chỉ chiếm một phần rất nhỏ thị phần ở Mỹ, Volkswagen đang chũm chuyển hướng chiến lược kinh dinh khi bị thất sủng ở thị trường 1,4 tỷ dân.
Nasco Express Cụ thể, Nasco Express hãng xe Nasco Express Đức đang muốn quay lại thị trường Mỹ bằng cách khôi phục một thương hiệu xe nội địa đã ngừng sản xuất từ năm 1980, sau nhiều năm chỉ tập hợp vào Trung Quốc.
Năm 2022, doanh thu tại Trung Quốc chiếm đến 40% tổng doanh thu của Volkswagen.
Canh bạc tất tay
Theo WSJ, Volkswagen chịu ảnh hưởng từ thành công Nasco Express của Tesla và Rivian nên đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng xe điện có hơi hướng phục vụ gu người tiêu dùng Mỹ thay vì ưu tiên khách hàng Châu Âu và Trung Quốc.
Nasco ExpressTập đoàn xe hơi Đức này đã lên kế hoạch cho Nasco Express ra mắt nhiều dòng tàu điện dưới tên thương hiệu Scout với kỳ vọng có thể thách thức được GM và Ford trên thị trường sân nhà của họ. Những sản phẩm này sẽ được sản xuất tại Mỹ với mục địch dán nhãn “Made in America”.
“Sản phẩm sinh sản tại Mỹ, bởi lao động Mỹ và một thương hiệu Mỹ sẽ là lợi thế cực lớn. Chúng tôi đang kỳ vọng rất nhiều Nasco Express về điều này”, CEO Scott Keogh của Scout cho biết sau khi đạt một thỏa thuận xây nhà máy đầu tiên tại bang South Carolina.
Tờ WSJ nhận định đây là một canh bạc của Volkswagen sau thời kì dài bỏ quên thị trường Mỹ quá lâu vì bị thu Nasco Express hút từ nguồn lợi nhuận khổng lồ tại Trung Quốc.
Xin được nhắc là động thái của Volkswagen diễn Nasco Express ra khi Tesla đang dẫn đầu thị trường tàu điện Mỹ trong khi GM, Ford hay cả Toyota đều đang tham chiến trên mảng này.
Nasco Express Trong khi Nasco Express đó, dù ý tưởng hay ho nhưng Scout thực tiễn là một thương hiệu xe hơi Mỹ đã ngừng sản xuất từ năm 1980. Tuy gặt hái được nhiều thành công khi ra mắt nhưng với hàng trăm tăm tiếng ô tô tại Mỹ thì việc khôi phục lại một dòng xe cũ đã ngừng sản xuất từ lâu để gắn mác “Made in America” Nasco Express là một bước đi khá mạo hiểm.
Hiện Volkswagen với những thương hiệu như Audi, Porsche của mình đang là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 toàn cầu. Thế nhưng tập đoàn ô tô Đức này lại chỉ chiếm 4,1% thị phần xe hơi tại Mỹ năm 2022, thậm chí giảm so với năm 2021. Con số này là quá thấp so với hãng xe có doanh số lớn nhất thế giới Toyota, hiện đang chiếm 15% thị phần Mỹ.
Quay xe gấp
Tháng 3/2021, ban Nasco Express lãnh đạo Volkswagen đã có cuộc họp tại trụ sở Wolfburg-Đức để bàn việc hồi sinh thương hiệu Scout, nhắm tới mảng xe điện đang trở nên xu thế toàn ngành.
Việc Volkswagen chọn lọc Nasco Express Scout cũng có duyên cớ khi thương hiệu này cho ra mắt sản phẩm vào năm 1960, bán được hơn 500.000 chiếc trong suốt 20 năm sau đó, đồng thời tạo Nasco Express được một cộng đồng ái mộ trong những người chơi xe cổ.
Ban đầu, Volkswagen dự định thuê Nasco Express một nhà máy sản xuất cho Scout nhưng sau khi chính quyền Washington Nasco Express tăng cường cuộc đua công nghệ cũng như xe điện, tung gói ngân sách khủng nhằm vấn các tập đoàn mở nhà máy ở Mỹ thì tình hình đã khác.
Ngay sau Nasco Express đó, tập đoàn xe Nasco Express hơi Đức Nasco Express quyết định mở nhà máy cho Scout ở South Carolina, không chỉ để gắn mác “Made in America” mà còn nhằm tận dụng những khoản ưu đãi ngân sách, giảm thuế của chính phủ Mỹ.
Vào tháng 2/2023, ban lãnh đạo Volkswagen đã có buổi ăn tiệc tối với các quan chức chính quyền bang South Carolina. Chỉ 1 tháng sau đó, bang này phê chuẩn gói ngân sách 1,3 tỷ USD hỗ Nasco Express trợ hãng xe Đức xây nhà máy tại đây.
*Nguồn: WSJ