Hàng không Việt 'ngóng' khách Trung Quốc

Trung Quốc Nasco Express vẫn chưa “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải đổi thay lịch vỡ hoang thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không tiếp chuyện đối mặt khó khăn do khách quốc tế bình phục chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế.

Lùi lịch bay Nasco Express để chờ

Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở Nasco Express lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã ban bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ Nasco Express tới thị trường này. Theo công bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 cơ bản khai Nasco Express thác lại tuốt đường bay như trước khi dịch COVID-19 Nasco Express xảy ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.

Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa: Phạm Thanh

Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các hãng Nasco Express hàng không Việt phải trợ thời lùi lịch khai phá thường lệ các đường bay đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Chưa có khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả khai thác của các hãng hàng không, khi khách Nasco Express hàng không phần lớn là người đi du lịch.

Năm 2019, các Nasco Express đường bay Việt Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 triệu lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Nasco Express Việt Nam (sau thị trường Hàn Nasco Express Quốc).

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy Nasco Express ra dịch bệnh, khách Trung Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách mà Nasco Express hãng phục vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách Nasco Express du lịch theo đoàn tới Việt Nam.

Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so với năm 2019 (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ Nasco Express cấu khách của hãng, quốc tế đóng góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho hãng. “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó giám đốc điều hành Vietjet san sẻ thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi Nasco Express phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự tương trợ của các cơ quan có thẩm quyền 2 nước.

Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và khách du lịch quốc tế đều không phát triển Nasco Express đạt kỳ vọng. Điều này do một số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa cẩn trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở cho khách du lịch tới Việt Nam.

Hàng không “ngập” Nasco Express nợ

Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tham vấn Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc tế Nasco Express sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân cơ hội này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Thái Lan trong đón khách quốc tế. Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời khắc trước dịch, Nasco Express khách quốc tế tới Việt nam bình 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng 1/3 số Nasco Express khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt đích khách đến Việt Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự định sẽ Nasco Express đến Thái Lan.

Với hàng không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm Nasco Express vốn chủ sở hữu, ắt đều lỗ...

“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng Nasco Express gặp khó, bởi 70-80% Nasco Express số khách đi phi cơ với mục đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở chính sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.

Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, Nasco Express cần mạnh dạn thay Nasco Express đổi chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở mang số nước được miễn visa du lịch, cần khôi phục lại thời kì miễn visa du lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình thúc đẩy, truyền bá du lịch quốc gia ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa Nasco Express có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, vẫn chờ giải pháp tháo gỡ Nasco Express từ cấp Chính phủ.

Dù Việt Nam mở cửa cho khách Nasco Express quốc tế từ rất Nasco Express sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường bình phục không như kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi hoài tăng cao Nasco Express còn trần giá vé máy bay nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị Nhà nước tăng trần giá vé tàu bay nội địa; tiếp tục áp dụng một số chính sách hỗ trợ về thuế, phí như thời đoạn xảy ra dịch COVID-19...

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website