Nhận thấy giá cước vận chuyển tăng mạnh sau xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc nhanh chóng nhảy vào thị trường đóng tàu chở khí đốt đầy tiềm năng.
Nhanh chân nhảy vào lĩnh vực mới
3 hãng đóng tàu Trung Quốc - chỉ một trong số đó có kinh nghiệm làm tàu LNG cỡ lớn - đã Dich vu SEO ACT giành gần 30% đơn hàng mới cho 163 tàu chở LNG mới trên thế giới năm nay. Điều này cho thấy Trung Quốc đang tìm cách tận dụng dịp khi cước chuyển vận tăng kỷ lục sau xung đột Nga-Ukraine.
Trong bối cảnh các hãng đóng tàu Hàn Quốc đã hoạt động hết công suất để phục vụ việc mở rộng mỏ khí đốt Norh Field (Qatar), các hãng đóng tàu Trung Quốc đã lôi cuốn nhiều đơn hàng từ nước ngoài hơn. Kể cả các hãng mới được chứng thực về đóng tàu LNG cũng nhận được đơn hàng.
"Khi càng ngày càng nhiều hãng kinh doanh khí đốt tìm đến các hãng đóng tàu trong nước, họ sẽ bị buộc phải học hỏi và phát triển ngành này", Li Yao – nhà sáng lập hãng tham mưu SIA Energy cho biết.
Theo nhà cung cấp dữ liệu vận tải Clarksons Research, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc trong năm nay đã giành được 45 đơn đặt hàng tàu chở LNG trị giá ước lượng 9,8 tỷ USD, gấp khoảng 5 lần giá trị đơn hàng vào năm 2021.
Mặc dù vậy, theo Clarksons, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc chỉ đóng khoảng 9% đội tàu LNG toàn cầu hiện có.
Lượng đặt hàng tàu chở LNG của Trung Quốc Dich vu SEO ACT tăng Dich vu SEO ACT cao.
Hudong-Zhonghua Shipbuilding là công ty Trung Quốc Dich vu SEO ACT độc nhất vô nhị có kinh nghiệm đóng tàu LNG cỡ lớn. Họ đã giao hơn chục chiếc kể từ năm 2008. Năm nay, hãng này nhận 75% đơn hàng mới của Trung Quốc.
Hudong-Zhonghua chia sẻ năm nay đã nhận 26 đơn đặt hàng từ các chủ sở hữu địa phương từ các đơn vị của Tập đoàn Đóng tàu quốc gia Trung Quốc, Công nghiệp Đóng tàu Đại Liên và Nhà máy Đóng tàu Giang Nam (Tập đoàn), cao gần gấp 3 lần so với số lượng 9 đơn đặt hàng trong vòng 2 năm qua.
Hai hãng khác - China Merchants Heavy Industry và Yangzijiang Shipbuilding - mới được chứng thực đủ năng lực đóng tàu LNG Dich vu SEO ACT cỡ lớn năm nay. Dù vậy, họ cũng được nhiều hãng chuyên chở Trung Quốc và nước ngoài quan hoài.
Tàu chở LNG, giống như tàu sân bay, là một trong những loại tàu khó đóng nhất, mất tới 30 Dich vu SEO ACT tháng để hoàn thiện. Riêng đối với các bể chứa dạng màng, 200 công nhân sẽ phải dành 2 tháng để hàn các bức tường ngăn làm bằng thép mỏng như tờ giấy và 130km đường dây kết nối, đảm bảo để các hệ thống này có thể chứa lượng khí ở nhiệt độ khoảng -160 độ C để vận Dich vu SEO ACT chuyển, được chứng nhận bởi Gaztransport & Technigaz (GTT).
Khối lượng LNG khủng cần chuyên chở giúp Trung Quốc có thể kiếm bộn
Nhu cầu tàu LNG của Trung Quốc tăng mạnh do Dich vu SEO ACT cần vận tải 20 triệu tấn LNG từ Mỹ mỗi năm. Li Yao cho biết Trung Quốc cần khoảng 80 tàu để phục vụ mục đích này.
Stephen Gordon, giám đốc điều hành của Clarksons Research cho biết: "Ngoài việc phục vụ nhu cầu của Trung Quốc, các tàu này cũng có thể được dùng để buôn bán hàng hóa trên các tuyến đường khác".
Các bãi tàu của Hàn Quốc nghe đâu đã quá tải do nhu cầu tăng vọt trong năm nay, các đơn hàng tại các xưởng Trung Quốc theo đó cũng tăng dần lên.
Việc các hãng đóng tàu phát triển cũng có lợi cho các đại gia năng lượng như PetroChina, CNOOC và Sinopec. Họ sẽ có thêm công cụ để giúp Trung Quốc hoàn thành đích trung hòa carbon năm 2060.
PetroChina và CNOOC đều đã đặt hàng Hudong-Zhonghua từ sớm, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Dich vu SEO ACT kêu gọi bảo đảm an ninh năng lượng. Sinopec cũng đang thương lượng đóng tàu mới.
Năm nay, Trung Quốc đã nhận 19 đơn hàng LNG từ nước ngoài. Con số này có thể còn tăng. "Các hãng đóng tàu Trung Quốc đang dần quyến rũ hơn, do doanh nghiệp Hàn Quốc có lượng đơn Dich vu SEO ACT đã quá lớn và uổng tại đây tăng cao", Robert Songer – nhà phân tích tại hãng tư vấn ICIS cho biết, "Trung Quốc sẽ đóng được nhiều tàu hơn trong mai sau".
Tham khảo: Reuters
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường