Định nghĩa chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Vai trò và ý nghĩa

Trong kinh doanh, sản phẩm của bạn mang đa dạng cơ hội bứt phá giả dụ nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm. Bởi vậy, việc chọn hiểu công đoạn thịnh suy của sản phẩm là vô cùng quan yếu giả dụ công ty muốn vững mạnh bền vững. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chiến lược Marketing theo từng quá trình như thế nào? Tất cả sẽ được ACT Group làm rõ ở bài viết dưới đây.

1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời kì nhắc từ lúc sản phẩm lần thứ 1 được giới thiệu tới người tiêu dùng cho tới khi sản phẩm ấy biến mất hoàn toàn trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái.

Không chỉ thế, chu kỳ sống của sản phẩm còn diễn đạt chỉ số ảnh hưởng giữa người muasản phẩm trong từng khoảng thời kì cụ thể tính từ khi chính thức đưa lên kệ (số lượng tiếp cận, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ cạnh tranh….).

Chu kỳ sống của sản phẩm được các nhà tiếp thị tiêu dùng để xác định thời kì thực hiện những chiến lược quảng cáo, định giá, mở rộng sang thị trường sản phẩm mới, bề ngoài lại bao bì,.. Những bí quyết chiến lược tương trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm.

2. Ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm

Coca Cola là một trong các nhãn hàng nước giải khát hàng đầu hiện nay, thương hiệu nước giải khát này cũng vô cùng được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, chu kỳ sống của sản phẩm của Coca Cola như sau:

- Giai đoạn giới thiệu: Coca-Cola ko buộc phảiloại nước uống mang coca thứ nhất trên thị trường. Năm 1863, một chiếc thức uống ko dùng cho mục tiêu điều trị ra đời, đã phổ biến việc dùng lá coca làm cho nguyên liệu chính.

- Giai đoạn phát triển: Coca Cola khởi đầu hoàn thiện những sản phẩm của mình, mở mang thị trường ra những nước khác vào năm 1919: Pháp, Châu Phi, Úc, Nauy, Châu Âu,….

- Giai đoạn bão hòa: Coca Cola hoàn thiện hệ thống cung cấp trên khắp thế giới, năm 1960 nâng cao gấp đôi số lượng nhà máy, chiếm 60% thị phần nước giải khát thị trường thế giới, phát triển thành thương hiệu hàng đầu về lĩnh vực nước giải khát.

- Giai đoạn suy thoái: Coca Cola luôn đổi mới, hoàn thiện sản phẩm của mình, với đội ngũ quản lý kênh phân phối, sản phẩm, thương hiệu cực kỳ tốt, sản phẩm của Coca Cola duy trì ở công đoạn bão hòa siêu lâu, hơn một trăm năm và vẫn chưa đi đến công đoạn suy thoái.

3. Những công đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Thông thường, trên cương vị là người tiêu dùng, chúng ta thường thấy sở hữu 3 quá trình điển hình và dễ nhận diện nhất của sản phẩm bao gồm: Ra mắt - phủ sóng (tức là thấy sản phẩm ở khắp hầu hết nơi, hầu hết gia đình…) - biến mất (ít được nhìn thấy, biến mất hoàn toàn…)

Tuy nhiên, trong con mắt của người kinh doanh, chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Thời gian của mỗi giai đoạn không được ấn định con số cụ thể mà phụ thuộc cực kỳ rộng rãi vào tính chất, đặc điểm của sản phẩm đó.

Tựu chung lại, 4 công đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm cụ thể như sau:

3.1 Giai đoạn 1: Ra mắt sản phẩm

Ra mắt sản phẩm là quá trình những doanh nghiệp chuẩn bị các khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cộng và tung sản phẩm ra thị trường. Ở giai đoạn ra mắt sản phẩm, đa số các người dùng đều không biết tới sản phẩm.

Bởi vì vậy, trong quá trình này doanh nghiệp cần phải tích cực quảng cáo mọi thông tin pr những thông báo hình ảnh trên những kênh truyền thông xã hội, hay các dụng cụ truyền thông đại chúng, KOLS…để tăng mức độ nhận diện nhãn hàng đối sở hữu đối tượng khách hàng mục tiêu.

Chú ý, sản phẩm sẽ bước sang công đoạn 2 chóng vánh trường hợp quá trình 1 kết thúc sớm. Tuy nhiên, để đạt được điều đó nên phụ thuộc siêu rộng rãi vào chiến lược quảng cáo sản phẩm.

3.2 Giai đoạn khai triển – Market Development

Trong công đoạn này, sản phẩm vừa được phát hành ra thị trường, đây là thời gian đặt cược cao trong vòng đời sản phẩm.

Giai đoạn giới thiệu sản phẩm thường bao gồm 1 khoản đầu tư đáng đề cập vào quảng bácác chiến dịch tiếp thị hội tụ vào việc khiến cho cho người tiêu dùng nhận thức được sản phẩm cũng như tiện lợi của nó.

Đây cũng thường là khoảng thời kì ăn tiêu lớn cho công tykhông đảm bảo rằng sản phẩm sẽ tự chi trả duyệt doanh số. Đặc điểm của quá trình này:

giai đoạn này sản phẩm mới tiếp cận đến thị trường, chưa nhận được rộng rãi sự đón nhận, lợi nhuận sở hữu lại hầu như không mang hoặc siêu ít, thậm chí là luận nhuận âm

Ít hoặc ko sở hữu đối thủ cạnh tranh

3.3 Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường

Trong giai đoạn 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ ko nhìn thấy được sự lớn mạnh vượt bậc như ở công đoạn 2. Thậm chí, tại một thời khắc nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và các chỉ số mang dấu hiệu đi xuống.

Sở dĩ xảy ra điều này là bởi lúc quý khách đã “quen mặt” mang sản phẩm của bạn, tệp người dùng trọng tâm đã vỡ hoang hết, chưa mang bước đột phá để thu hút người dùng mới.

Điều này đồng nghĩa mang việc tỷ lệ khó khăn giữa các sản phẩm trên thị trường nâng cao cao, nhà buôn bán muốn duy trì kết quả ổn định buộc phải buộc phải bỏ ra nhiều khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ cực kỳ nhanh bước sang quá trình

Giai đoạn 4: Suy thoái

Suy thoáiquá trình cuối cộng trong chu kỳ sống của 1 sản phẩm, lúc doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm khởi đầu giảm. Ở công đoạn này, doanh nghiệp khởi đầu rút sản phẩm ra khỏi thị trường.

Mong rằng, thông qua những chia sẻ của ACT Group về chu kỳ sống của sản phẩm sẽ giúp bạn mang loại nhìn chính xác nhất trong vấn đề này. Không đơn thuần chỉ là việc tìm hiểu về khái niệm, qua đó bạn bắt buộc buộc phải đánh giá đúng về vai trò cũng như hướng tới việc xây dựng các giá trị liên quan. Chúc bạn thành công trong việc áp dụng chu kỳ sống của sản phẩm trong việc xây dựng các chiến lược marketing, kinh doanh đỉnh cao.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website