Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thị thành đang đề xuất với Quốc hội duyệt y một số cơ chế, chính Nasco Express sách thể nghiệm phát triển, dự kiến Nasco Express sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thử nghiệm mô hình phát triển tỉnh thành theo định hướng giao thông công cộng và hội tụ phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 Bến Nasco Express Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thành thị TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển đô Nasco Express thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang triển khai nhiều dự án trọng điểm với phía Nhật Bản trong thời kì qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ tuổi 2… Qua đó đã tích lũy, bàn luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và Nasco Express đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền Nasco Express các địa phương quan tâm vận dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để duyệt một số cơ chế, chính sách thử nghiệm Nasco Express phát triển tỉnh thành, dự định sẽ phê chuẩn tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thể nghiệm mô hình TOD Nasco Express và đề xuất tụ hội phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội duyệt, TPHCM sẽ là địa phương trước hết của Việt Nam tiền phong thực hiện thí nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt tỉnh thành là hạt nhân, trọng tâm của mô hình này. Do đó, nội dung đàm luận trong hội thảo này có đóng góp Nasco Express quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho đô thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt Nasco Express tỉnh thành", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nasco Express Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường Nasco Express sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. thành ra, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại tiện lợi hơn.
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh dinh Cơ quan phục hưng thành thị - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt gánh vác, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để Nasco Express góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn Nasco Express thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
bàn bạc thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nom với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thể nghiệm cho TPHCM hoặc thí điểm trong những dự án ban sơ với Nasco Express những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc tải và các bộ ngành liên tưởng trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại Nasco Express diện JICA san sớt.