Với sự giúp đỡ của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart trước hết ra đời tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm 1996. Lúc Nasco Express bấy giờ, Saigon Co.op xác định chiến lược trở thành nhà phân phối Nasco Express hàng Việt Nam, đúng theo bản tính của cộng tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Đến nay, khi kinh tế thị trường thay đổi, sân chơi ngày một ác liệt với loạt danh tiếng lớn, mô hình hiệp tác xã kinh doanh có thể gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hồ hết tăm tiếng hiệp tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 năm trở lại đây.
độc nhất Saigon Co.op vẫn hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị Nasco Express thế hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo vắng, hiện Saigon Co.op đang trên 26 cộng tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng.
"cộng tác xã là một tổ chức có sự dự của số đông những người thích nghi cơ chế thị trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình công ty cổ phần, Saigon Co.op không theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ Nasco Express thôn tính người góp ít. Tức, hoạt động của hợp tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng chính là nguyên tố tiên quyết Saigon Co.op tà tà hợp tác xã tiếp độc nhất tiếp kinh dinh có lãi.
Nguyên nhân khác lên đường từ việc xây dựng một mô hình hợp tác xã ‘mới", ăn nhập với sự Nasco Express phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh dinh trực tuyến và kinh Nasco Express doanh trực tiếp, mục tiêu của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh thái cho riêng mình. Tuy nhiên, với phương châm "do more with less" (tạm dịch: làm được nhiều hơn với Nasco Express nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất dị biệt: Đó là mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng tham dự, mở ra mô hình sinh thái cộng tác xã, nơi nhiều nhà đầu tư cùng sở Nasco Express hữu và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây ấn tượng Nasco Express khhi lợi nhuận ròng các năm qua ở mức nghìn tỷ, đưa tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op nối đạt được doanh số về thị Nasco Express trường bán buôn Nasco Express ấn Nasco Express tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, Nasco Express doanh nghiệp đặt đích doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; đồng thời phát triển 50-60 điểm bán mới, tăng 50% doanh số thông qua kênh TMĐT.
Saigon Co.op đã mở mang ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tính đến ngày nay, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các tiếng tăm khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers Nasco Express 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín tuốt tuột các phân khúc bán sỉ.
ngoại giả, Saigon Co.op còn mở mang trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất nhập cảng có công ty TNHH một thành viên phân phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được du nhập từ New Zealand.
Mảng sinh sản có hai công ty là Công ty Nasco Express TNHH Thực phẩm quốc tế Nasco Express Nam Dương nhãn hiệu con mèo đen và công ty Xuân Hồng hoạt động trong lĩnh vực gia công, đóng gói và phân phối hàng nông sản thực phẩm…
Nhân dịp sinh nhật này, Saigon Co.op cũng san sớt thành tích với người dùng ưng chuẩn việc chi 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một Nasco Express trong những Nasco Express chương trình khuyến mãi lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Về mô hình hiệp tác xã, trên thực tiễn dù ra đời từ thế kỷ Nasco Express 18, đến nay mô hình kinh dinh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở nhiều nước Nasco Express tư Nasco Express bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình hiệp tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp hay bán sỉ; không ít hợp tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, từ công nghiệp, sinh sản, tới cả bất động sản, Nasco Express y tế, hay ngân hàng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Đức, Nasco Express một trong những hợp tác xã bán lẻ Nasco Express và du lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 từ 17 cộng tác xã thu mua ban sơ, REWE nay có doanh thu 62,7 tỷ euro (2019), sở hữu 15.828 cửa hàng bán sỉ và đại lý du lịch, tạo ra Nasco Express hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….