Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khai thác phân khúc giá rẻ

Dù hồ hết có quy mô còn rất nhỏ so với các "anh lớn" nhưng nhờ được lòng khách hàng trẻ, đặc biệt chú trọng vào genZ, những thương hiệu này ít nhiều cũng đang làm cuộc chiến F&B trở thành sôi động và ác liệt hơn.

CF68 Club data-role="content">

Theo Báo cáo thị trường kinh dinh ẩm thực năm 2022 do iPOS ban bố, hơn 53% đáp viên được hỏi cho biết đi cà phê 1-2 lần/tháng, 22,6% đi từ 1-2 lần/tuần và 14,6% đi cà phê 3-4 lần/tuần. Văn hóa và nhu cầu lớn đã giúp ngành kinh dinh đồ uống trở nên thị trường sôi động, thậm chí trở thành phương án hàng đầu khi khởi sự kinh dinh bởi rào cản nhập thấp, dễ tiếp cận về vốn và mặt bằng.

Những năm qua, các thương hiệu “top of mind” đã chiếm lĩnh thị trường kinh dinh đồ uống bao gồm Highland Coffee (605 CF68 Club cửa hàng), Phúc Long (114 cửa hàng flagship, 23 cửa hàng mini), The Coffee House (155 cửa hàng), Trung Nguyên Legend (77 cửa hàng), Trung Nguyên E-Coffee (700 cửa hàng). Đây đều là những chuỗi được hậu thuẫn bởi các tập đoàn có tiềm lực. Tuy nhiên, điều này không thể ngăn CF68 Club cản các thương hiệu khác liên tiếp mọc lên như nấm sau mưa.

Trong đó, một vài tên tuổi mới cũng đã mở rộng số lượng cửa hàng mau chóng và đang trở nên hiện tượng được người tiêu dùng trẻ yêu thích. Dù hầu hết có quy mô còn rất nhỏ so với các "anh lớn" nhưng CF68 Club nhờ được lòng khách hàng trẻ, đặc biệt chú trọng vào genZ, những thương hiệu này ít nhiều cũng đang làm cuộc chiến F&B trở nên sôi động và ác liệt hơn.

Mixue

Quy mô: 1.000 cửa hàng

Thời gian hoạt động: 5 năm

Thị trường: 43 tỉnh/thành

Phân khúc: Bình dân

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Mixue là chuỗi bán kem và trà sữa giá rẻ lừng danh đến từ Trung Quốc, có CF68 Club tên đầy đủ là Mixue Bingcheng. Tại quê hương, thương hiệu này đã có tới 21.619 cửa hàng (tính đến 31/3/2022), trong đó 99,8% là cửa hàng nhượng quyền. Tờ Nikkei Asia Review cho biết, doanh thu của Mixue Bingcheng đã đạt 10,3 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,6 tỷ USD theo tỷ giá đầu năm 2022.

Việt Nam là thị trường quốc tế trước hết mà Mixue phát triển, vào năm 2018. Sản phẩm chủ đạo tại Mixue là những CF68 Club cây kem giá chỉ CF68 Club 10.000 đồng, trà sữa có giá trung bình 25.000 đồng/ly. Thương CF68 Club hiệu này hướng đến đối tượng khách hàng thuộc phân khúc bình dân, trong khi các chuỗi lớn bây giờ như The Coffee House, Highland Coffee, Trung Nguyên,… hướng đến phân khúc tầm trung – với mức giá CF68 Club khoảng 40.000-70.000 đồng/ly.

Các cửa hàng Mixue cũng tụ họp tại khu vực đông dân cư, diện tích mặt bằng khiêm tốn, cốt tụ họp vào bán mang đi thay vì từng các vị trí đắc địa và đắt giá.

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Nhờ mô hình khá tinh gọn và phát triển theo hình thức nhượng quyền, Mixue đã nâng quy mô của mình lên 1.000 cửa hàng vào tháng 4/2023, chỉ sau 5 năm. Theo tìm hiểu, tổng tổn phí đầu tư nhượng quyền một cửa hàng Mixue khoảng 700 – 800 triệu đồng, chưa tính phí tổn thuê mặt bằng và nhân viên. Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô ồ ạt gây ra tình trạng có quá nhiều cửa hàng trong cùng một khu vực, khiến chính các cửa hàng cùng thương hiệu Mixue này phải cạnh tranh với nhau.

Katinat Saigon Kafe

Quy mô: 50 cửa hàng

thời kì hoạt động: 7 năm

Thị trường: TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Lạt, Cần Thơ, Tiền Giang

Phân khúc: Trung cấp

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Thành lập từ năm 2016 nhưng Katinat Saigon Kafe chỉ mới đích thực trở nên một tên tuổi đáng để ý từ năm 2021. CF68 Club Đến cuối năm 2021, thương hiệu này mới chỉ có 10 cửa hàng, nằm tản mác ở trọng tâm Quận 1 và Quận 3 (TP.HCM). Tuy nhiên, ngay trong dịch Covid-19, thời khắc thị trường F&B chịu ảnh hưởng nặng nề, Katinat đã tận dụng cơ hội, âm thầm “thu gom” nhiều mặt bằng ở vị trí đắc địa.

Cửa hàng của Katinat đều nằm trên những trục đường lớn, với không gian rộng và cao 2-3 tầng, thiết kế mang hơi thở đương đại, hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi. Menu đồ uống được cải tiến liên tiếp, với giá ngả nghiêng trong khoảng 40.000 -70.000 đồng/ly.

Đầu tháng 4/2023, Katinat chính thức Bắc tiến, mở liên tiếp hai cửa hàng và tiếp chuyện chọn địa điểm đắt giá tại khu phố Lý Thường Kiệt, Phan Đình Phùng - cũng là trọng tâm ‘ăn chơi’ của giới trẻ và gần với khu vực văn phòng. lập tức, hai cửa hàng này đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ CF68 Club Hà Nội khi hàng dài người sẵn sàng xếp hàng chờ đợi vào những ngày đầu khai trương. Ở thời điểm ngày nay, các địa điểm này vẫn liên tiếp đông CF68 Club khách, dù có đến 2 tầng phục vụ.

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn CF68 Club Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khẩn hoang phân khúc giá rẻ - Ảnh 4." type="photo" style="max-width:100%;" w="2048" h="1365" width="" height="">

Katinat được “đỡ đầu” bởi D1-Concept, là doanh nghiệp F&B đứng sau nhiều hệ thống nhà hàng khác như San Fu Lou, Dì Mai, Sorae, nhà hàng Sens. Trong khi đó, D1-Concept lại là thành viên thuộc hệ sinh thái Capella Group của đại gia Nguyễn Cao Trí, kinh doanh đa ngành trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, giáo dục.

Phê La

Quy mô: 18 cửa hàng

thời kì hoạt động: 2 năm

Thị trường: Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt

Phân khúc: Trung cấp

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn CF68 Club rẻ - Ảnh 5." type="photo" style="max-width:100%;" w="1200" h="628" width="" height="">

Trong khi các thương hiệu thuần về trà sữa đang có dấu hiệu thoái trào, lép vế hơn so với cà phê thì Phê La như thổi vào một làn gió mới, đặc biệt tại thị trường Hà Nội. Giới thiệu mình là thương hiệu trước nhất và duy nhất tại Việt Nam tụ tập vào phát triển dòng trà Ô Long đặc sản Đà Lạt, Phê La mở cửa hàng trước hết CF68 Club trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội) vào tháng 3/2021. Cửa hàng này có diện tích nhỏ, phù hợp mua đồ take-away.

Hai tháng sau, Phê La khai trương cửa hàng thứ hai tại Hà Nội, với quy mô lên tới 200m2. Đây cũng là khởi đầu cho công cuộc “bành trướng” của thương hiệu mới nổi này. Các chi nhánh với không gian rộng, mật độ chỗ ngồi dày đặc liên tiếp được mở ra, hiện đã chạm mốc 18 cửa hàng. Thiết kế các CF68 Club cửa hàng đều hướng theo concept cắm trại, xu hướng đang thịnh hành trong CF68 Club giới trẻ và khá dị biệt so với các thương hiệu “cây đa cây đề” hiện có trên thị trường.

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, <a href=CF68 Club Phúc CF68 Club Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khai hoang phân khúc giá rẻ - Ảnh 6." CF68 Club title="Những chuỗi đồ uống đang thầm lặng đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khai khẩn phân khúc giá rẻ - Ảnh 6." type="photo" style="max-width:100%;" w="1430" h="953" width="" height="">

Menu nổi bật của Phê La là dòng trà sữa, bên cạnh đó cũng có cà phê, mức giá khoảng 55.000-65.000 đồng/ly. Các cửa hàng Phê La tại Hà Nội đều duy trì được lượng khách đông đảo uống tại quán, thậm chí hết chỗ ngồi vào cuối tuần.

Theo tìm hiểu, chuỗi Phê La được vận hành bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Tra La, có địa chỉ tại số 24 ngõ 128C Đại La, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công ty đươc thành lập vào 24/3/2020, do bà Nguyễn Hạnh Hoa làm đại diện pháp luật. Bà Nguyễn Hạnh Hoa cũng là người đại diện của Công ty cổ phần Tmore – địa điểm kinh dinh Tmore, doanh nghiệp đang vận hành thương hiệu Tiệm trà Tmore. Tmore từng mở mang tới 176 cơ sở trong thời điểm trào lưu trà chanh lên ngôi. Cả Tmore và Phê La đều đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bởi bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Tra La.

Cheese Coffee

Quy mô: 20 cửa hàng

thời kì hoạt động: 7 năm

Thị trường: TP.HCM, Hà Nội

Phân khúc: Trung cấp

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Cheese Coffee là một trường hợp có nhiều điểm tương đồng với Katinat Saigon Kafe, đều là những thương hiệu đang được lòng người tiêu dùng trẻ tại TP.HCM và vừa có động thái Bắc tiến.

Cheese Coffee hướng đến phong cách đương đại, không gian rộng và có nhiều điểm checkin. Thương hiệu này cũng khá chăm chỉ trong việc nghiên cứu ra mắt món mới, trong đó đã có những món được nhiều người tiêu dùng yêu thích CF68 Club như Arabica Hạt Dẻ Macchiato, Trà Sữa Bơ, Trà Sữa Nguyên Lá, Cafe Hạnh Nhân Macchiato, Trà Cam Quýt… Hướng đến phân khúc trung cấp và những khách hàng trẻ, đồ CF68 Club uống tại đây có mức giá dao động trong khoảng 55.000-80.000 đồng.

Cheese Coffee được sáng lập bởi John Trung Nguyễn - Giám đốc điều hành (CEO) và Jenny Tiên Nguyễn (Phó giám đốc phát triển sản phẩm).

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website