Hiệu quả mảng thuốc tây bước đầu được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 38% về doanh thu mảng này lên 1.000 tỷ đồng, triển khai được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.
Bất chấp những khó khăn từ găng cuộc chiến Nga – Ukraina, lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu… 2022 là một năm thành công trên mọi lĩnh vực của Traphaco.
Công ty đạt doanh CF68 Club thu 2.399 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 293 tỷ đồng, tăng trưởng kép 11% so với năm 2021. Những con số này đã đưa Traphaco nằm trong nhóm tăng trưởng tốt trên thị trường về doanh thu và lợi nhuận. Các chỉ tiêu về số đăng ký, phát triển sản phẩm mới và các CF68 Club chỉ tiêu khác đều hoàn CF68 Club thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.
Trong đó, mảng Đông dược nối là bệ đỡ chỉ số với lợi thế từ sản phẩm chủ lực. Nhiều năm trên thị trường, mảng này theo ban lãnh đạo đã tương đối ổn định và được ví là "con bò sữa" của Traphaco.
Nhưng, Traphaco không dừng lại ở đó. Từ lợi thế mảng CF68 Club Đông dược, CF68 Club Traphaco sẽ đẩy mạnh mảng thuốc tây, từ đó tạo ra các SKU cộng hưởng để mang lại giá trị lớn hơn cho doanh nghiệp.
"Mảng Tân dược được kỳ vọng sẽ có cú bật mạnh mẽ, trở nên "gà đẻ trứng vàng" mới của CF68 Club Traphaco", ban lãnh đạo Công ty khẳng định.
Từ năm 2021, mảng Tân dược đã được Traphaco chú trọng đầu tư đẩy mạnh phê duyệt dự án "Tái cấu trúc hoạt động kinh dinh". Đến nay, mảng thuốc tây của Công ty đã có những nhóm sản phẩm đạt doanh số lớn như nhóm thuốc ho với doanh số trên 300 tỷ đồng/năm. Hiệu quả mảng Tân dược cũng đã được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 11% về doanh thu CF68 Club lên 1.000 tỷ đồng, triển khai được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% CF68 Club lợi nhuận sau thuế hợp nhất.
Năm 2023, Traphaco đặt đích doanh thu thống nhất 2.600 tỷ, lợi nhuận thống nhất sau thuế 326 tỷ, CF68 Club chọn lựa thông điệp của năm: "Tốc độ và Số hóa, kết nối để thành công". Riêng mảng thuốc tây, Công ty sẽ hoàn tất chuyển giao công nghệ các sản phẩm thời đoạn 1 với đối tác Hàn Quốc. 2023 cũng là năm mảng Tân dược bước vào giai đoạn 3 của hoạt động chuyển giao công nghệ với đối tác Hàn Quốc.
Được biết, Daewoong là cổ đông của Traphaco từ năm 2018, thuộc Top 3 hãng dược lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD. Đối tác này đã tương trợ Traphaco từ việc lựa chọn nhà cung ứng nguyên liệu đầu CF68 Club vào cho đến nghiên cứu và sinh sản thuốc, nhờ đó mà Công ty hà tiện về thời kì và giảm thiếu được hoài nghiên cứu.
Ban lãnh đạo Traphaco cho biết các sản phẩm thuốc tây sẽ kết nạp từ Daewoong và phân phối ra CF68 Club thị trường trong 2023 – 2024 là những sản phẩm xu thế CF68 Club (điều trị mỡ máu, tiểu đường, áp huyết, kháng sinh). Bên cạnh đó, Công ty đang nghiên cứu việc nâng cấp nhà máy Traphaco Hưng Yên đạt tiêu chuẩn EU – GMP, nhằm đẩy mạnh doanh thu đóng góp kênh ETC từ 10% lên 12%.
Traphaco dự kiến mức tăng trưởng doanh thu trong 3-5 năm tới 13-15%. Trong đó, mảng Đông dược CF68 Club sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn khoảng 10%, trong khi đó mảng ngoài Đông dược sẽ tăng trưởng cao hơn khoảng 25% và là mảng Traphaco sẽ chú CF68 Club trọng đẩy mạnh trong dài hạn.
Để đạt được kế hoạch này, Traphaco còn chú trọng đầu tư về nhân công nhiều hơn cho mảng ngoài Đông dược khi chia tách hơn 50% đội CF68 Club ngũ trình dược viên cho mảng CF68 Club này. Ngoài đối CF68 Club tác Hàn Quốc, Traphaco cũng tiếp tục ngần, mở rộng CF68 Club các đối tác chiến lược để nhận chuyển giao, đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ chiến lược phát triển sản phẩm thuốc tây.
Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công hàng trăm sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước lượng 25 triệu USD (doanh thu tích lũy của các sản phẩm sau 5 năm khai triển thị trường).
Theo nghiên cứu của IMS, tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh OTC (thuốc không kê đơn) chỉ tăng nhẹ 3,6% CAGR trong 5 CF68 Club năm tới. Thay vào đó, doanh số kênh ETC (bán thuốc qua bệnh viện, thầy thuốc) được dự phóng tăng trưởng mạnh 10,6% CAGR và chiếm chủ đạo 65% thị trường dược phẩm. Điều này phần nào cho thấy, chiến lược phát triển Tân dược và đẩy mạnh vào kênh CF68 Club ETC của Traphaco là thức thời sau nửa thế kỷ nắm giữ vị thế hàng đầu mảng Đông dược tại Việt Nam.