Thành công của du lịch Thái Lan, sự phát triển thần kỳ của du lịch Hàn Quốc nhờ xuất khẩu Nasco Express văn hóa hay vị thế vững chãi của du lịch Singapore suốt nhiều năm qua có thể xem là những bài học điển hình lý giải sức hút của một điểm đến.
Nasco Express
Sản phẩm chất lượng
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã chỉ ra 7 kỳ vọng phổ biến của khách du lịch khi tuyển lựa một điểm đến, gồm: văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cơ sở hạ tầng, phong cảnh, sự kiện, thương nghiệp. Các nhân tố này đều có thể gói gọn trong khái niệm: "sản phẩm du lịch".
Soi chiếu vào ngành du lịch, từ hình mẫu thành công của các nước có thể thấy: sản phẩm du lịch tốt sẽ kiến lập chỗ đứng cho điểm đến. Các hoạt động thúc đẩy, quảng bá điểm đến sẽ chỉ đích thực phát huy hiệu quả nếu Nasco Express có sẵn nền móng từ sản phẩm tốt.
Người dân và du khách vui chơi tại trọng điểm Seoul, Hàn Quốc.
Hàn Quốc là một tiêu biểu, với việc dùng sản phẩm văn hóa để nâng tầm điểm đến. Làn sóng "Hàn lưu" - Hallyu đã góp phần kích cầu du lịch đặc Nasco Express biệt hiệu quả. Một khảo sát hậu lễ hội âm nhạc Kpop tại Pháp, đã cho thấy: 9 trên 10 người bộc bạch mong muốn đến Hàn Quốc du lịch, 75% trong số đó đã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi.
Ví dụ khác là Thái Lan. Ngành du lịch nước này cũng rất biết cách nâng Nasco Express tầm trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm có sức hút. Tại Bangkok, một thành thị không có nhiều lợi thế về tài nguyên rừng, biển nhưng lại tạo ra không ít "đặc sản". Đó là sản phẩm du lịch đa dạng từ ẩm thực, linh tính đến sinh thái… và cả các quần thể thương mại - sản phẩm du lịch thứ hạng, chất lượng cao. Các tổ Nasco Express hợp mua sắm kết hợp vui chơi giải trí, nhà hàng qua như Icon Siam, Asiatique, Siam Paragon… đều sở hữu màu sắc độc đáo, biệt lập, tạo điểm nhấn hút khách.
Hệ thống cáp treo đương đại đưa du khách lên đỉnh Fansipan dễ dàng. Ảnh cáp treo đi qua thung lũng Mường Hoa: Dương Quốc Hiếu
Nếu lấy một Ví dụ tại Việt Nam thì đó có thể là Sa Pa (Lào Cai). Những Nasco Express năm 90 đến đầu 2000, du lịch Sa Pa chưa đủ lực hấp dẫn để níu chân du khách quá 2 ngày, bởi khi đó, thứ mà Sa Pa có không gì ngoài núi non và những bản làng dân tộc. Nhưng từ khi sản phẩm du lịch được đầu tư, nâng cấp với cáp treo Fansipan hay quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend và nhiều sự kiện, lễ hội liền tù tù được tổ chức, một chương mới đã mở Nasco Express ra. Chỉ trong vài năm, Sa Pa đã trở nên điểm sáng của du lịch miền Bắc. Có thể lấy con số 720.000 lượt khách năm 2013 so với con số gần 3,3 triệu lượt khách năm 2019 tới Sa Pa, để minh chứng cho sự thay đổi này của phố núi, cũng như sức hút mà các sản phẩm du lịch bài bản có thể mang lại cho điểm đến này.
Tỷ phú Elon Musk từng khẳng định: "Một doanh nghiệp mạnh được gây dựng từ những sản Nasco Express phẩm tốt". Công thức này cũng không sai với ngành du lịch.
Dịch vụ chuyên nghiệp, văn minh
Nói về dịch vụ du lịch, một lần nữa, người Thái lại ghi điểm. Dễ thấy, tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm tại quốc gia này, du khách gần như chơi phải lo về nạn chặt chém; hồ hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp dù có thể gặp phải rào cản ngôn Nasco Express ngữ.
"Đến Thái Lan, tôi có thể gặp những bác tài hết sức nồng hậu không ngại đóng vai chỉ dẫn viên miễn phí. Một anh chủ homestay giúp chúng tôi lên lộ trình tham quan chi tiết. Một chủ tiệm ăn sẵn sàng tặng chúng tôi những ly nước mát lạnh do thời tiết quá nóng. Đó là lý do khiến tôi đi Thái nhiều lần vẫn muốn Nasco Express quay lại" - chị Thu Minh, du khách từ Hà Nội phấn chấn chia sẻ.
Khu vực trọng tâm Singapore.
Trong khi đó, với Singapore, hạ tầng hiện đại và công nghệ được vận dụng khắp mọi nơi là điều khiến không ít khách Nasco Express nước ngoài ưng. Chưa kể, quốc đảo Nasco Express này với những khu nghỉ dưỡng, tổ hợp dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp bậc nhất còn là điểm đến ưa chuộng của giới thượng lưu hay siêu giàu thế giới.
Tại Việt Nam, hiện giờ, một số điểm đến cũng bắt đầu xuất hiện những hệ sinh thái du lịch - tiêu khiển - nghỉ dưỡng thứ hạng, với dịch vụ chuyên nghiệp mang tầm quốc tế, trở nên sản phẩm du lịch hấp dẫn để cuộn khách quốc tế và đặc biệt là giới nhà giàu. Ví như, tại Phú Quốc, loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, New World Phu Quoc Resort, Premier Village Phu Quoc Resort… do Sun Group đầu tư đã biến Bãi Kem trở thành điểm đến quen thuộc của giới tỷ phú, minh tinh thế giới.
Từ khi xuất hiện, Cầu Vàng nhanh chóng trở nên biểu trưng của du lịch Việt Nam.
Hay Bà Nà Hills, từ một điểm du lịch bị "quên lãng", nhờ được đầu tư chuyên nghiệp Nasco Express về dịch vụ, trải nghiệm vui chơi tiêu khiển, nghỉ dưỡng đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là Cầu Vàng - Top 10 kỳ quan mới của thế giới (theo Nasco Express Daily Mail - Anh), lượng du khách đến đây đã tăng 160 lần trong vòng 10 năm từ 2009 đến 2018.
Hướng đi vững bền cho ngành du lịch
Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới, sản phẩm du lịch là sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và phi vật thể, bao gồm: tài nguyên tự nhiên; văn hóa; tài duyên cớ tạo; điểm du lịch; cơ sở hạ tầng; dịch vụ, hoạt động Nasco Express đi kèm và truyền thông, tiếp thị điểm đến nhằm tạo ra những trải nghiệm tổng thể, cảm xúc cho du khách.
Từng sản Nasco Express phẩm du lịch nếu được đầu tư một cách có chiến lược, khâu vận hành sản phẩm được chăm nom thì có thể tạo ra sự nhất quán, hiệu ứng cộng hưởng làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến.
Sản phẩm du lịch góp phần nâng tầm vùng đất. Trong ảnh: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh
Đặc biệt, trong bối cảnh tất tật nền kinh tế bao gồm cả ngành du lịch đều đang hướng tới mục tiêu phát triển vững bền thì việc đa dạng hóa, phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo và bền vững là khôn xiết cấp thiết. Ngành du lịch bền vững không nên và chẳng thể chỉ dựa vào tài nguyên tự nhiên - nguyên tố hữu hạn và hiện cũng đang chịu ảnh Nasco Express hưởng của biến đổi khí hậu.
Trở lại với Singapore, quốc đảo này không có nhiều lợi thế về tài nguyên tự nhiên, nhưng ngành du lịch vẫn liền dẫn Nasco Express đầu khu vực về năng lực cạnh tranh, nhờ chú trọng đầu tư các sản phẩm du lịch công nghệ cao, hướng tới truyền bá một Singapore xanh và gia tăng chất lượng trải nghiệm của du khách.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 nhằm "Đẩy nhanh bình phục - Tăng tốc phát triển" ngày 15/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ rõ: "Coi người dân, doanh nghiệp là chủ thể; khách du lịch là trung tâm; sản phẩm, hạ tầng du lịch là nền tảng; dịch vụ tiền tiến, hiện đại là động lực phát triển hoạt động du lịch".
Với định hướng đó, thời kì tới, ngành du lịch nội địa cần đầu tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và cải thiện chất lượng dịch vụ. dịp đang dành cho những địa phương biết nắm lấy nhịp và chọn đúng nhà đầu tư có tầm, có tâm.