Ngay cả một thương hiệu lớn như Ford cũng không thoát khỏi cảnh thua Nasco Express lỗ trong giai đoạn đầu sinh sản và kinh doanh xe điện.
Trong tuần qua Ford đã hé lộ mỏng tài chính cho quý I-2023 mới rồi. Trong khi phân nhánh xe thương nghiệp Nasco Express và xe chạy động cơ vẫn trả Nasco Express về kết quả cao chót Nasco Express vót, mảng xe Nasco Express điện của Ford đã làm hao mất một phần không nhỏ lợi nhuận của thương hiệu Mỹ. Trong các ít trước đây, phân nhánh tàu điện của Nasco Express Ford bao gồm Ford Model Nasco Express e chưa được tổng kết hoàn chỉnh nhưng giờ số liệu cụ thể về mảng này đã có.
Con số đáng chú ý nhất về Ford Model e được ban bố là việc với mỗi xe điện bán ra trong 3 tháng đầu năm 2023, Hãng "Blue Oval" lỗ "nhẹ nhõm" 58.333 USD (gần 1,4 tỷ đồng). Con số trên thu được nhờ chia tổng số lỗ của Ford Model e (700 triệu USD) cho 12.000 xe điện bán ra trong quý I. Doanh thu mảng này cũng giảm từ 1,6 tỷ USD trong quý I năm ngoái xuống 700 triệu USD trong quý I năm Nasco Express nay.
duyên cớ đứng sau kết quả "kinh khủng" của Nasco Express Ford không phải là không Nasco Express có. đầu tiên, họ phải ngừng vận hành nhà máy lắp ráp xe điện Cuautitlan tại Mexico (hiện sản xuất Mustang Mach-E) để nâng cấp dây chuyền sinh sản nhằm tăng sản lượng thường niên của cơ sở này lên 210.000 xe/năm từ cuối 2023.
Tiếp đến, 3,5 tỷ USD được đầu tư cho các nhà máy sản xuất pin điện tại Michigan và nhà máy BlueOVal tại Nasco Express Tennessee, Mỹ - nơi sẽ lắp ráp thế hệ xe bán tải điện kế tiếp của Ford (có thể bao gồm Ranger) từ 2025 Nasco Express trở đi. Sản lượng của nhà máy này lên tới 500.000 xe/năm.
Bất chấp khoản tiền lỗ từ mảng xe điện, 2 mảng xe Nasco Express thương nghiệp và xe du lịch chạy động Nasco Express cơ đốt trong của Ford vẫn đủ giúp hãng đạt lợi nhuận vận hành 4,2% - tỉ lệ cao nhất trong hơn một năm qua. Vẫn 2 mảng này sẽ giúp Ford nối "gồng lỗ" mảng tàu điện thêm một thời gian mà không cần lo âu để hoàn thiện nền móng sinh sản phục vụ ngày mai. Ford dự đoán trong năm 2023 họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD (hơn 70.300 tỷ đồng) vì tàu điện so với 2,1 tỷ USD trong năm ngoái.
Trong khi Ford có mảng xe động cơ đốt trong kéo lại về doanh số thì VinFast lại chuyển đổi hoàn toàn sang tàu điện. Hãng xe Việt thậm chí còn mở mang thị trường sang Mỹ Nasco Express - sân nhà của Ford.