Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ <a href=Nasco Express mộng bá chủ - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/18/1200x-1-56-1681785845718-16817858460161305132199.jpg" title="tàu điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt Nasco Express thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ Nasco Express A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Trong nhiều năm, các thương hiệu nước ngoài đã cuốn được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Thượng Hải. Tuy nhiên, thực tại này giờ đây đã khác.

Anh Cao và vợ, Rachel, đã quyết định bán một trong hai chiếc Porsche và mua chiếc xe điện trước hết trong đời - dòng xe thể thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sản xuất ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.

“Ngồi trong một chiếc Li Auto, cảm giác trước tiên là sự Nasco Express sang trọng”, Cao nói.

Sự gia tăng chóng vánh của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, chẳng hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối bận tâm của các giám đốc điều hành, kỹ sư Nasco Express và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh Nasco Express tranh đa nhà nước vốn từng khai thác được nguồn khách hàng khổng lồ của Trung Quốc. Cách những người mua Nasco Express như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón đầu khuynh hướng tàu điện nhanh hơn nhiều so với hồ hết mọi dự đoán.

Sự trỗi dậy của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn được nhận trợ cấp từ chính quyền địa phương, là ví dụ điển hình cho sự thống trị đối với ô tô điện. Trung Quốc hiện là quốc gia Nasco Express sinh sản, bán và xuất khẩu hầu hết xe điện trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi Nasco Express đã có thể sinh sản hầu hết quờ các động cơ, tinh chế hóa chất sử dụng cho pin lithium và đi đầu trong việc phát triển thế hệ công nghệ tiếp theo: pin natri.

Theo New York Times, hơn 80% ô tô điện Nasco Express được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sản xuất trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa quốc gia khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi tháng.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 2.

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.

“Thị phần của các Nasco Express công ty Nasco Express đa quốc gia tại Trung Quốc có thể sẽ nối giảm trước sự phát triển không ngừng của các nhà sản Nasco Express xuất ô tô trong nước, đặc biệt là trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, tổng giám đốc tại văn phòng Thượng Hải của công ty tham vấn Alix Partners, cho biết.

Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, song song tụ hội vào phân khúc châu Âu và Mỹ. Liên minh Châu Âu Nasco Express và California muốn các nhà sản xuất ô tô chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất các lề luật về khí thải, đề nghị khoảng 2/3 ô tô chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sinh sản cho là quá nghiêm nhặt.

Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công Nasco Express nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động ưng chuẩn hình thức liên doanh với nhà sinh sản ô tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận khổng lồ các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.

Theo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ đạt 400.000 chiếc Nasco Express vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã khổng lồ Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 Nasco Express nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm ngoái.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 3.

Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động duyệt y hình thức liên doanh với nhà sản xuất ô tô trong nước.

General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn tồi hơn nếu Nasco Express không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán xe bán tải và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD.

Thị phần các công ty ô tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, phần nhiều là do doanh số bán xe điện tăng Nasco Express mạnh. Thương hiệu trổi nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett rót vốn sớm. Hãng này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, đồng thời Nasco Express thế chân Volkswagen trở nên Nasco Express thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.

Cao, một người từng là fan hâm mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hồ hết các thiết kế ngoại là buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất kể đó là Mỹ hay thậm chí là Đức”. Nasco Express

Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao rất thích phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể Nasco Express thao đa dụng Li Auto L9.

Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã đổi thay. Vài năm gần đây, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc luôn vắt đứng gần với các thương hiệu đa quốc gia như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem mẫu mã ngoại sẽ có thể vô tình nhìn thấy các thương hiệu địa phương.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 4.Nasco Express Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022 tại Trung Quốc.

“Các công ty Trung Quốc có những chiếc tàu điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sinh sản ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu tổng giám đốc của Chrysler China cho biết.

Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, không Nasco Express có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, trừ hãng xe điện Tesla tiên phong của Mỹ. Tất Nasco Express cả đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.

Dự báo về những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang phải đối mặt, tổng giám đốc Nasco Express Nissan, ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ Nasco Express biến mất trong 3-5 năm tới" tại Trung Quốc đại lục. Nasco Express

Trong khi đó, các thương hiệu địa phương lại đang Nasco Express dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại xe điện “made in China’’ đang cải thiện nhanh chóng. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận chỉ trong khoảng thời kì ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.

“Sẽ Nasco Express có rất nhiều sự đổi thay ở Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sản xuất ô tô phải nhanh nhạy trong việc thiết kế, phát triển và sớm tung ra các mẫu xe mới. Nếu giảm tốc, chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.

Nasco Express Theo: The New York Times, Reuters

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website