Mới đây, đơn vị kinh dinh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – Nasco Express 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu Nasco Express xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
Chi phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo âu
Đa số lái xe taxi thẳng tắp đón trả khách tại phi trường Tân Sơn Nhất đều tỏ Nasco Express ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng Nasco Express thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong sân bay. Đồng thời, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe Nasco Express cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.
Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng 30 phút.
Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định phê duyệt chọn lọc đơn vị khai phá vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ chuyển vận hành khách bằng ô tô tại sân bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với khẩn hoang kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 Nasco Express đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.
Theo các tài xế, quy Nasco Express định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi sờ soạng các loại thuế, phí ra Nasco Express vào trường bay khách hàng Nasco Express sẽ là người gánh. ngoại giả, các Nasco Express lái xe lo lắng cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong trường bay.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở giao thông chuyển vận để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay. Theo Hiệp hội, hiện 1 lần vào phi trường đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch Nasco Express vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt Nasco Express xe đón khách khá cao.
Cần hài hòa lợi ích các bên
bàn thảo với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo lợi quyền hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh vận tải, lái xe và khách hàng; vừa kết hợp giải tỏa hành Nasco Express khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong sân bay.
Giải pháp trước mắt có thể thực hành Nasco Express là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không duyệt nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di Nasco Express chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.
Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu như áp dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào trường bay bởi phía công ty chịu thì Nasco Express nặng thêm tổn phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.
Ngoài ra, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào phóng thích khách hàng, đảm bảo an ninh trật tự trường bay tức thị mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì anh em taxi vào phi trường làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt đích kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".
Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao Nasco Express thông tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức vỡ hoang Nasco Express cảng hàng Nasco Express không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc phạm vi chức năng quản lý quốc gia của Sở liên lạc chuyên chở.
Sở này phối hợp tổ chức liên lạc phía trong trường bay và quản lý phần giao thông bên ngoài sân bay. Do đó với các phản chiếu của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và phi trường.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng Nasco Express các bên cần ngồi lại để có giải pháp hạp: "Cái Nasco Express chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị tải để thương thảo một giá hiệp đồng, đảm bảo hạp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm Nasco Express bảo không thiếu xe ở trong khu vực trường bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp tục làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của sân bay Nasco Express Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hiệp đồng điện tử và hoạt động thể nghiệm cung ứng dịch vụ vận tải hành khách kết nối Nasco Express từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Do đó, việc thu phí taxi vào trường bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính hạnh thận trọng để có thể hài hòa lợi. các bên và quan trọng nhất là không để phi trường Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời gian trước./.