Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn dịch chuyển sản xuất cũng khó

Năm 2022, các Nasco Express cảng biển Trung Quốc xử lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn ít nhất 80% tổng lưu lượng xử lý container tại cả thảy các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.

Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn dịch chuyển sản xuất cũng khó - Ảnh 1.

Nasco Express Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác Nasco Express tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn chuyển dịch sinh sản cũng khó.

Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu mà Nasco Express Trung Quốc còn là nhà xuất khẩu lớn nhất địa cầu. cho nên cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.

Không so sánh nổi

Tờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh căng thẳng Mỹ-Trung.

Nasco Express Thế nhưng việc dịch chuyển sản xuất sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư đồ sộ về cơ sở hạ tầng mà đặc biệt là cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc. Nasco Express

Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn dịch chuyển sản xuất cũng khó - Ảnh 2.Nasco Express tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở nên ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn Nasco Express chuyển dịch sinh sản Nasco Express cũng khó - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Số liệu của liên hợp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được vận tải Nasco Express bằng đường biển. Trong khi đó bẩm của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sản xuất Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương nghiệp với Phương Tây.

Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức tương trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.

thưa của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 tổng tải trọng của dịch vụ chuyển vận Đông Á sang Phương Tây.

Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á vững chắc sẽ gặp khó khăn để xử lý những tàu tải trọng lớn như ở Trung Quốc nếu không cần vốn và thời kì để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.

“Đây là điều chắc chắn không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.

“Sức mạnh của ngành sinh sản Trung Quốc và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở chừng độ không thể Nasco Express so sánh nổi”, tổng giám đốc Glenn Koepke của tập đoàn kinh dinh chuỗi cung ứng FourKites đồng quan điểm.

Số liệu của MDS cho thấy cảng biển Nasco Express lớn nhất của Nasco Express Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn hàng tải (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và tải đến tận kho trong đất liền cho khách) mỗi tuần đến Bắc Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.

Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là thị thành Hồ Chí Minh-Việt Nasco Express Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.

Dày công xây dựng

Tờ FT nhận định sự dị biệt quá lớn về công suất các cảng biển giữa Trung Quốc và những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời kì cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải thiên nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới.

Số liệu của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đổ ít ra 40 tỷ Nasco Express USD trong khoảng 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.

Nghiên cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Quốc trong năm 2022, cao hơn ít nhất 80% tổng lưu lượng xử lý container tại vơ các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.

Nasco Express Chính vì vậy, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Châu Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể Nasco Express công suất cảng biển, chưa kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn đấu đầu tư mở mang cơ sở hạ tầng ven biển.

Nasco Express Giám đốc Garratt cho biết Nasco Express thường nhật một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).

Khó rời đi

Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngần ngại khi chuyển dịch sản xuất để tránh xung đột thương mại.

Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn chuyển dịch sinh sản sang Ấn Độ nhưng quốc gia này cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng cấp Nasco Express hạ tầng Nasco ExpressNasco Express sở cảng biển.

“Tôi cho rằng việc chuyển dịch này sẽ không thể nhanh Nasco Express chóng được đâu, ít ra cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.

Đồng ý kiến, CEO Rodolphe Saade của CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng Nasco Express biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng và sự dịch chuyển sản xuất được.

ngang trái thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á duyệt y dự án “Một vành đai, Một con đường”.

Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận Nasco Express thức rất rõ xu thế dịch chuyển sản Nasco Express xuất sang Đông Nam Á của các doanh nghiệp và đang hăng hái Nasco Express chuẩn bị đầu tư để tận dụng thời cơ này. Nasco Express

*Nguồn: FT

Nasco Express tới sinh sản" data-rel="follow"> Ngả mũ Nasco Express trước khả năng đạo nhái của Trung Quốc: Làm 'Hi-Phone' trong chớp mắt với giá 20 USD, 1 công ty vài nhân viên 'xử' từ phần Nasco Express cứng, phần Nasco Express mềm tới sản xuất

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website