Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng lồ, đe doạ ngân hàng truyền thống

Apple hiệp tác với Goldman Sachs được dự đoán sẽ làm thay đổi ngày mai ngành ngân hàng.

Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng lồ, đe doạ ngân hàng truyền thống - Ảnh 1.
Nasco Express

Tuần trước, Apple đã gây bất thần với ngành công nghiệp ngân hàng của cả nước Mỹ. Trong khi nhàng nhàng các ngân hàng đang trả mức lãi suất ít hơn 0,5% cho các khoản tùng tiệm thì công ty công nghệ trị giá 2,6 nghìn tỷ USD lại tuyên bố họ cung cấp mức lãi suất 4,15% cho người gửi tiền. Đáng chú ý, sản phẩm mới của Apple được công bố tại thời điểm khi mà các nhà băng khu vực đang chịu sự đảo lộn kể từ khi ngân hàng SVB sụp đổ và các startup công nghệ tài chính khác cũng đang gặp khó khăn Nasco Express rưa rứa.

CÚ BẮT TAY BOM TẤN

Nói một cách nghiêm trang thì Apple không có giấy phép ngân hàng. Họ chỉ đang đóng vai trò là bình Nasco Express phong cho Nasco Express Goldman Sachs – một ngân hàng chính thống. Theo cách nói trong giới công nghệ tài chính, Nasco Express Apple là một neobank – tức ngân hàng kỹ thuật số trực tuyến giống như Chime, Revolut và Monzo. Điểm khác biệt độc nhất có nhẽ nằm ở sức mạnh thương hiệu vô song của Apple, Nasco Express khiến hơn 2 tỷ điện thoại iPhone trên toàn cầu của họ từ giờ trở đi sẽ phục vụ như 1 mạng lưới chi nhánh của Goldman Sachs.

Theo như khảo sát “Niềm tin vào tổ chức” hàng năm của Gallup vào năm ngoái, trước SVB, chỉ có Nasco Express 27% người Mỹ báo cáo cho biết họ thấy “tuyệt vời hay khá nhiều” tự tin về các ngân hàng của họ. Con số này giảm từ mức đỉnh 60% vào năm 1979. Trái lại, Apple luôn đứng vị trí đầu bảng trong 10 năm liên tiếp theo bảng xếp hạng thương hiệu. nhà băng duy nhất lọt top 25 là JPMorgan, xếp thứ 24, trước YouTube.

“Apple đang chuyển di thần tốc còn nhiều nhà băng thì đang tài xế với tốc độ 45 dặm/h trên cùng một làn đường”, theo chuyên gia phân tích tại Webbush Securities là Dan Ives.

trương mục hà tằn hà tiện lãi suất cao mới chỉ được cung cấp cho các khách hàng có Apple Card. Những người dùng này có thể thiết lập trương mục trong vài phút và điểm thưởng cho các tiêu pha được gọi là Apple Cash hàng ngày sẽ được tự động chuyển vào account tần tiện. tài khoản này sẽ hiện trên bảng điều khiển trong ví kỹ thuật số Apple – nơi người dùng có thể theo dõi số dư và số tiền lãi họ tích luỹ được. Sản phẩm này cho phép Apple cung cấp một lợi. khác của iPhone bằng cách củng cố sức mạnh ví kỹ thuật số của họ.

“Đó thật sự là một bước đi thần kỳ để giữ mọi thứ trong hệ sinh thái”, theo David Donovon – Phó chủ toạ công ty dịch vụ tài chính Publicis Sapiant.

Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người <a href=Nasco Express dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng Nasco Express lồ, đe doạ nhà băng truyền thống - Ảnh Nasco Express 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/26/apple-1682475254120-168247525426372298081.jpg" title="Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái đồ sộ, đe doạ nhà băng truyền thống - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

tài khoản tùng tiệm là dịch vụ tài chính mới nhất mà 1 công ty máu mặt ở thung lũng Silicon cung cấp. Tháng trước, Apple bắt đầu cung cấp gói mua trước, trả sau cho phép khách hàng chia số lần thanh toán thành 4 lần mà không mất phí, không tính lãi. Hồi tháng 7, Apple ra mắt tính năng tap-to-pay cho phép người bán chấp nhận thanh toán thẻ trực tiếp từ iPhone của họ. Bằng việc cung cấp các dịch vụ tài chính như vậy tới khách hàng và người bán, Apple đang tích hợp vào mọi mặt cuộc sống của người tiêu dùng trong khi đó vẫn thu được phí quẹt thẻ và bán chéo sản phẩm của chính Nasco Express họ.

Trong tất các dịch vụ tài chính của Apple, Goldman Sachs đều đóng vai trò đứng phía sau. "Chính những mối quan hệ đối tác như thế này về cơ bản có thể khiến nhà băng trở thành vô hình", Chris Nichols, giám đốc thị trường vốn tại Southstate Bank nói.

Đây không phải lần trước tiên Nasco Express một công ty đáng tin cậy bên ngoài lĩnh vực ngân hàng thử len lách vào cuộc sống tài chính của khách Nasco Express hàng. Hồi những năm 1970, Sears Roebuck – từng là nhà bán sỉ lớn nhất tại Mỹ và là thương hiệu nức tiếng khắp mọi nơi như Apple, đã sở hữu hàng loạt chi nhánh cho vay và hà tằn hà tiện trên khắp California. Hồi những năm 1980, Sears mua nhà môi giới Dean Witter Reynolds và nhà môi giới BĐS Coldweel. Tuy nhiên, Sear đã thất bại tại chính mảng bán sỉ mấu chốt và Target đã chiếm lấy Nasco Express thị phần của họ. Sự nổi lên của Amazon cũng góp phần khiến Sears sụp đổ và vào năm 2018, công ty này đã nộp đơn xin phá sản.

Trước khi Apple thông báo hợp tác với Goldman Sachs với sản phẩm hà tằn hà tiện mới, Nasco Express phần thưởng tiêu pha trên Nasco Express Apple Card được tự động chuyển thành Apple Cash – một thẻ kỹ thuật số trả trước trong ví kỹ thuật số iPhone và được phát hành bởi Green Dot Bank. Tham vọng của Apple là với Apple Cash là trở thành nơi để khách hàng gửi Nasco Express tiền phê duyệt iMessage y chang cách họ dùng Venmo của Nasco Express PayPal hay CashApp của Block.

Apple định vị ví điện tử của họ sẽ là màn hình điều khiển hoàn chỉnh cho cuộc sống tài chính của Nasco Express khách hàng bằng việc kết hợp tiện tặn, chuyển tiền, thanh toán ở cửa hàng và có nút Apple Pay khi thanh toán trực tuyến. rút cục, đây có thể trở thành siêu áp dụng như AliPay của Trung Quốc – cũng khởi đầu là ví kỹ thuật số vào năm 2004. hiện thời, AliPay có 1,3 tỷ người dùng và là nơi xử lý loạt tính năng từ tính sổ, hoá đơn giao hàng và mua vé… Trong nửa thứ 2 của năm 2021, mảng bán buôn của ứng dụng này đã mang về 41 tỷ USD doanh thu. Trong khi Nasco Express Apple đang chạy nước rút để xây dựng bảng điều khiển tài chính tích hợp với iPhone cho khách hàng của mình, thì các ngân hàng truyền thống vẫn đang vật lộn để tạo ra trải Nasco Express nghiệm người dùng quyến rũ.

Nasco Express

KHÔNG MÀNG LỢI NHUẬN

"Một ngân hàng sẽ phải cạnh tranh với Apple, điều khó có thể thực hành được với ví hoặc tạo ra các dịch vụ siêu nhỏ trong các loại ví khác nhau. Apple đã nói rõ điều đó với bảng điều khiển đầy màu sắc, dễ đọc của họ mà nhiều nhà băng đã phải vật lộn để làm ra được", một chuyên gia nhận định.

Một lý do khiến nhà băng khó cạnh tranh với ví kỹ thuật số của Apple là công ty công Nasco Express nghệ này không cung cấp cho bên thứ ba quyền truy cập vào Nasco Express chip của iPhone, thiết bị cho phép chạm để thanh toán tại cửa hàng. Việc Nasco Express Apple độc quyền giữ tính năng tap-to-pay bằng iPhone mang lại cho công ty đòn bẩy vượt trội khi đàm phán với các nhà băng phát hành thẻ. Khi Apple Pay ra mắt vào năm 2014, các nhà băng đã đồng ý trả cho Apple hoa hồng 0,15% cho các giao du thẻ tín dụng, chiếm phần đông doanh thu ví kỹ thuật số.

Sự thống trị của Apple đối với tap-to-pay là một vấn đề đau đầu đặc biệt đối với các ví kỹ thuật số khác bao gồm Google Pay trên Android. Google được cho là không nhận được phí giao tiếp từ các tổ chức nhà băng. Không giống như Apple, Google cho phép các công ty khác tích hợp tính năng tap-to-pay trên điện thoại Android.

Những áp dụng tính sổ như Venmo và CashApp cũng không được cung cấp thanh toán trên iPhone tức thị người dùng dòng điện thoại này sẽ chỉ thêm Venmo hay CashApp vào ví Apple của họ để dùng trong các cửa hàng thay vì trả trực tiếp từ ứng dụng.

Tờ Forbes nhận định, trương mục hà tiện lãi suất cao mới của Apple được cho ra đời nghe đâu ít can dự đến lợi nhuận mà thay vào đó đích chính yếu là khiến nhiều chủ sở hữu iPhone hơn rơi vào guồng quay tài chính của Apple và Goldman Sachs. Trong khi hai tỷ Nasco Express người trên Nasco Express thế giới sở hữu các thiết bị của Apple, hiện mới chỉ ít hơn 10% người dùng Apple Card.

Về phía Goldman Sachs, biên lợi nhuận ròng cũng có thể không phải là ưu tiên hàng đầu. "Họ đang thu hút Nasco Express tiền gửi với lãi suất cao hơn mức họ thực thụ phải cung cấp, nuốm cạnh tranh nhiều hơn với các ngân Nasco Express hàng trực tuyến so với các ngân hàng truyền thống", Stephen Biggar, giám đốc nghiên cứu dịch vụ tài chính tại Argus cho biết. "Họ đang tự siết chặt lợi nhuận của mình bằng cách đưa ra loại sản phẩm này".

Trong buổi vắng kết quả kinh dinh của Goldman Sachs tuần trước, Giám đốc điều hành David M. Solomon đã nói về thỏa thuận mới với Apple. "Thoả thuận giúp chúng tôi làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Apple, phá hoang vào hệ sinh thái của Apple và các khách hàng mà chúng tôi phục vụ cùng nhau, những người là chủ thẻ và muốn Nasco Express tận dụng sự dễ dàng của việc chuyển vào trương mục tiền gửi".

Nhà tham mưu Donovon nói, "Goldman đã rất sáng dạ, thay vì chi số tiền lớn để tự phát triển thì họ hiệp tác với một hệ sinh thái đồ sộ như Apple". Tuy nhiên, ngay cả khi hai thương hiệu quyền lực phối hợp với nhau thì họ cũng sẽ cần phải cẩn trọng với các cơ quan quản lý.

Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ đang theo dõi chặt đẹp quan hệ đối tác nhà băng với các công ty công nghệ và Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ cũng đã điều tra Nasco Express các hoạt động thẻ tín dụng của Goldman Sachs.

“Lỗ hổng lớn nhất của ngân hàng là mất niềm tin, văn hóa nhà băng được xác định bởi sự ổn định, cẩn trọng và quản Nasco Express trị”, theo Michael J. Hsu – một quyền kiểm soát viên tiền tệ nói. “Ngược lại, văn hóa của ngành công nghệ tin vào sự đột phá, di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ và tính ưu việt của code. Làm thế nào những nền văn hóa này cùng tồn tại để xúc tiến ngân hàng mở là vấn đề vô cùng quan trọng”.

Nguồn: Forbes

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website