Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà

Vua xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại <a href=Nasco Express sân nhà" title="Vua xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị kiêm tính ngay tại sân nhà">

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Theo mỏng thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 Nasco Express triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở thành mức lãi lớn nhất trong Nasco Express mười năm qua kể từ khi niêm yết.

Đồng thời, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.

Tuy nhiên bí ẩn của Homa không chỉ có thế.

Chinh phục trời Âu

Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.

Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.

Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.

Đáng để ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; song song, Nasco Express sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.

dù rằng, hàng ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực Nasco Express tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời Nasco Express điểm đó rất khốc liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.

Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên công ty OEM (trực tiếp sản xuất và cung cấp sản phẩm theo yêu cầu cho đối tác).

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express chinh phục cả trời Âu nhưng bị "kiêm tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Homa là thương hiệu tủ lạnh xuất khẩu lừng danh Trung Quốc. Ảnh: Sina

Trong một thời kì ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã đồ sộ Whirlpool.

Được biết, chất lượng kỹ thuật là nguyên tố tiên quyết để đối tác lựa chọn Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở đảm bảo chất lượng cũng là một bài toán khó.

Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM kiêu hãnh rất khó thực hành. Người ta hiểu rằng cốt lõi Nasco Express của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một vắng kinh dinh từng chỉ ra, các Nasco Express thương hiệu nức tiếng chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.

Homa vận dụng "nguyên tắc 2-8", dùng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong thời đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.

Đồng thời, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã lần lượt Nasco Express hóa, đại quát hóa và mô đun hóa vơ các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp kiệm ước đáng kể phí tổn.

tỉ dụ, một công ty lừng danh cần sản xuất 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sản xuất 5 triệu chiếc tủ lạnh.

Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn ít nhất 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.

Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã cuốn rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười Nasco Express thương hiệu hàng gia dụng điện Nasco Express tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.

Nasco Express Nhưng như Chủ tịch TCL Lý Đông Sinh đã nói: " dịp tốt nhất để thẩm tra khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".

Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm mau chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/3/30/b4dad154cb53fd89db5358a0296a0162-1680219642818-16802196429221228855317.jpg" title="Vua xuất khẩu Nasco Express tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại Nasco Express sân nhà - Nasco Express Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Giờ đây, TCL đã mua lại Homa. Ảnh: Yicai

Tuy nhiên, trong bối cảnh Nasco Express khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Nasco Express Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong Nasco Express tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở Nasco Express thành Nasco Express "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.

Bị ông lớn trong nước mua lại

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Vào thời điểm những năm 2000, các đô thị hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị Nasco Express các thương hiệu lớn Nasco Express chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể dùng lợi thế về giá để bắt đầu từ các đô thị hạng ba và hạng bốn. Nasco Express

Cùng với việc thực hiện chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều Nasco Express nhất.

Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở nên một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nổi danh ở nông thôn, Nasco Express song song mở mang Nasco Express ở các tỉnh thành hạng ba và hạng bốn.

Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức Nasco Express lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia dụng độc nhất vô nhị được niêm yết trong những năm đó.

Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về thanh toán. Tình hình trở thành tệ bạc hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.

Đến năm 2021, TCL đã thu mua lại Homa và người kiểm soát thực tại của Homa chính là chủ toạ Lý Đông Sinh.

Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được Nasco Express kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới.

Nasco Express từng là ‘quốc dân’ lại đang đi lùi – có phải người dùng đang càng ngày càng quay lưng?" data-rel="follow"> Toàn thị trường Nasco Express tăng gần 50% sau 5 năm, doanh số một dòng xe từng là ‘quốc dân’ lại đang đi lùi – có phải người dùng đang càng ngày càng quay lưng?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website