Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay khó được ưng chuẩn.

Nasco Express

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất thay đổi cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó đề nghị bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nasco Express Nam cũng Nasco Express đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ nội địa với đường bay có Nasco Express 3 hãng trở lên khai phá. Tuy vậy, không ít Nasco Express chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay hiện nay chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp tham dự nên rất cần Nhà nước Nasco Express phải quản lý và định giá trần.

Trả lời VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé máy bay. Việc áp giá sàn bây giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc áp dụng giá trần bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh bây giờ, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số Nasco Express đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé máy bay. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Nasco Express giá cả (Bộ Tài chính) cương trực cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay là chưa hợp lý, khó được duyệt vì Nasco Express vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam giờ vẫn còn một số doanh nghiệp giữ Nasco Express vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần Nasco Express từ 65% trở lên trên thị trường liên hệ thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai thác là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways Nasco Express chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng Nasco Express đường bay Nasco Express Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp Nasco Express dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi quốc gia định giá trần là đã tâm tính hết các khả năng, Nasco Express dựa trên uổng hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại Nasco Express trên cơ sở tính hạnh theo hoài sao cho bảo đảm chi phí Nasco Express và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ Nasco Express môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé tàu bay là thích hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hiện phải có lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé phi cơ là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân lựa chọn. Chỉ có cạnh tranh đích thực, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho Nasco Express biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách đãi đằng lo ngại giá vé máy bay đắt hơn Nasco Express khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người ngay bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, nghĩa là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc Nasco Express mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM kiên cố giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

rưa rứa, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, thái hoà) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người lao Nasco Express động làm mướn ăn lương sẽ khó có cơ hội được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Nasco Express Airways, Vietjet Air cho Nasco Express rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, trong đó, tăng và tiến Nasco Express tới bỏ mức trần để hỗ trợ cho doanh nghiệp ở tuổi khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé phi cơ ở Việt Nam “vô Nasco Express lý khủng khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên Nasco Express thế giới giờ không có nước nào Nasco Express quản lý giá vé máy bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá Nasco Express trần vé tàu bay Nasco Express mà cạnh tranh tự do hoàn Nasco Express toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi thời cơ tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các thời đoạn cao điểm hè và Tết. Do vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có dịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong giai đoạn đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website