Lũy kế 2 tháng đầu năm, Nasco Express xuất khẩu thủy Nasco Express sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.
Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.
Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.
Xuất khẩu tuốt tuột các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với Nasco Express cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...
Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối Nasco Express cảnh khách quan là Nasco Express tháng 1 có kỳ nghỉ tết tây và Tết Nguyên đán, tất yếu khiến xuất khẩu hàng hóa Nasco Express Việt Nam giảm so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang Nasco Express ảnh hưởng đến nhu hiên dùng, cũng như kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.
Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng Nasco Express 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Nasco Express Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...
Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản ánh xu hướng Nasco Express phục hồi, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.
Lũy Nasco Express kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có xu hướng hăng hái hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt tuần tự 103 triệu USD và 273 triệu USD.
Nguồn: VASEP.
Xuất khẩu sang Trung Nasco Express Quốc bắt Nasco Express đầu có Nasco Express tín hiệu tích cực sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế Nasco Express 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.
Thị trường Mỹ và EU Nasco Express chưa có dấu hiệu phục hồi trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm tuần tự Nasco Express 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.
Xuất Nasco Express khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường Nasco Express khác cũng có khuynh hướng khả quan hơn. Riêng Nasco Express Hàn Quốc tăng 26% du nhập thủy sản Việt Nam Nasco Express trong tháng Nasco Express 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 Nasco Express nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị Nasco Express trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.
Nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng dần bình phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn vật liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. bởi thế xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.
Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là dịp cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi Nasco Express tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan yếu là các doanh nghiệp nắm bắt sự đổi thay của các thị trường để thích ứng và có chiến lược thích hợp.
Theo Minh Anh
Nhịp sống thị trường