Thứ Hai vừa qua, Indonesia vừa công bố chương trình trợ cấp dành cho ô tô, xe máy và xe buýt chạy điện, nhằm thúc đẩy việc phổ biến tàu điện ở quốc gia này. song song Indonesia cũng hy vọng các chương trình trợ cấp này sẽ xúc tiến các khoản đầu tư từ những nhà sản xuất xe điện toàn cầu, bao gồm Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc.
Bắt đầu có hiệu lực từ 20 tháng Ba năm nay, những người mua một chiếc xe máy điện sẽ được hỗ trợ 460 USD (hơn 10 triệu VNĐ). Số tiền na ná cũng được ứng dụng cho người dùng chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện. Các quan chức Indonesia cho biết chính phủ nước này đang dự kiến khoản trợ cấp sẽ được dành cho tổng cộng 250.000 xe máy điện trong năm nay.
Các quan chức Indonesia thông báo chương trình trợ cấp dành cho người mua tàu điện trong năm 2023. Ảnh Nikkei
Ngoài ra cũng có các khoản trợ cấp khác dành cho người mua ô tô điện và xe buýt điện. Các quan chức Indonesia cho biết, chính phủ đang chuẩn bị khoản trợ cấp dành cho khoảng 35.900 ô tô điện cùng 138 xe buýt điện trong năm 2023, tuy nhiên họ không tiết lộ số tiền chính xác chủ xe được nhận khi mua các dụng cụ chạy điện này.
Bộ trưởng Bộ công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết, điều kiện để nhận được khoản trợ cấp này là các phương tiện phải được sản xuất tại quốc gia này với ít nhất 40% linh kiện được nội địa hóa. Bên cạnh đó, ông cho biết, ngày nay chỉ có 2 dòng tàu điện Ioniq 5 của hãng Hyundai từ Hàn Quốc và AirEV của Wuling Trung Quốc đáp ứng được các yêu cầu này. Hiện cả 2 hãng xe này đều đang có các nhà máy sinh sản tàu điện tại Indonesia.
Hiện Indonesia là một trong những nhà sản xuất nikel lớn nhất thế giới – một vật liệu cần yếu để sản xuất nên các pin xe điện dung lượng lớn. hiện tại đang có hàng chục dự án tinh luyện quặng Nikel tại nước này – đa số do các công ty Trung Quốc đứng đằng sau vận hành – để cung cấp cho việc sản xuất pin tàu điện ở các nơi khác.
Ông Pandjaitan chụp ảnh cùng ông Elon Musk vào đầu năm 2023. Ảnh Internet
Đó là lý do chính phủ Indonesia muốn kích thích nhu cầu tàu điện ở nước này lên mức đủ lớn để lôi cuốn được các nhà đầu tư tới sản xuất pin Lithium cho tàu điện tại chính nơi này. nhà nước này đang mời gọi các thỏa thuận đầu tư từ những nhà sinh sản tàu điện toàn cầu như Tesla và BYD, nhằm cạnh tranh với các nhà nước khác trong khu vực như Thái Lan – vốn có tiếng như một trọng tâm sinh sản tàu điện tại Đông Nam Á.
Luhut Binsar Pandjaitan, Bộ trưởng điều phối các vấn đề trên biển và đầu tư, cho biết: " [Chính sách trợ cấp] này rất quan yếu vị chúng tôi thực sự đang trong các cuộc thương thuyết cuối cùng với 2 nhà sinh sản xe điện toàn cầu ." Dù không nhắc đến tên, nhưng trước đó, ông đã tiết lậu họ là Tesla và BYD. " Họ muốn xem liệu Indonesia có đưa ra khoản ưu đãi rưa rứa như các quốc gia khác" đang cạnh tranh khoản đầu tư với họ hay không – "nếu không, họ sẽ không đến đây ."
Ông Kartasasmita bổ sung thêm rằng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ thị cho các quan chức cung cấp cho những nhà sinh sản tàu điện toàn cầu các ưu đãi ngang bằng với những gì các quốc gia khác mang lại.
Tham khảo Nikkei
Theo Nguyễn Hải
Nhịp sống thị trường