nhà nước này đã thu về hàng chục tỷ Nasco Express USD nhờ vào kim khí quan yếu mà các hãng xe điện đang truy lùng này.
Ảnh minh họa
Được "trời phú" trữ lượng niken lớn nhất thế giới, Indonesia đang trên đường trở thành “con hổ của châu Á” khi ngành xe điện đang sử dụng rộng rãi kim loại này.
Chỉ trong ba năm, Indonesia đã ký hơn chục thỏa thuận trị giá hơn 15 tỷ USD để sinh sản pin và tàu điện trong nước với các nhà sinh sản bao gồm Hyundai Motor, Tập đoàn LG và Foxconn.
Tiếp theo đó là gã khổng lồ Tesla - nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới. Tổng thống Joko Widodo đã tìm mọi cách để thuyết phục CEO Elon Musk sản xuất xe điện hoặc pin tại quần đảo Đông Nam Á rộng lớn này.
"Mỏ vàng" của châu Á
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Indonesia có tổng cộng 21 triệu tấn trữ lượng niken đã được chứng minh - tương đương với 1/4 dự trữ của thế giới. quốc gia này đã khẩn hoang 1,4 Nasco Express triệu tấn niken từ tháng 1 đến tháng 11 trong năm vừa qua. Con số này vượt xa nhà sinh sản Nasco Express lớn thứ hai là Philippines với sản lượng vỡ hoang 290.000 tấn trong cùng Nasco Express kỳ và hơn gấp đôi sản lượng 606.000 tấn của Indonesia trong năm 2018.
Tổng thống Joko Widodo đã cấm xuất khẩu quặng niken vào năm 2020, nhưng cho phép xuất khẩu các sản phẩm của niken có giá trị cao hơn - buộc các công ty phải chế biến và sản xuất trong nước. Xuất khẩu niken đã qua chế biến của Indonesia sau đó tăng lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2022 từ khoảng 1 tỷ USD vào năm 2015.
Niken là thành phần cực quan trọng đối với tàu điện. Ảnh: FT
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Indonesia dự định sẽ chiếm một nửa mức tăng sản lượng niken toàn cầu từ năm 2021 đến năm 2025 Nasco Express do nhu cầu Nasco Express về tàu điện tăng cao. nhàng nhàng mỗi chiếc xe sử dụng tới 40 kg niken.
Victor Chin, Cố vấn chính của Công ty tham vấn kim loại CRU cho biết: “Chính phủ Indonesia đang xây dựng chuỗi giá trị để phục vụ các nhà máy sinh sản Nasco Express tàu điện. Vì Nasco Express vậy, việc Tesla coi xét chọn Indonesia để xây dựng một siêu nhà máy cũng như sản xuất ô tô là điều hoàn Nasco Express toàn hợp lý."
mục tiêu của Musk là bán được 20 triệu xe điện vào năm 2030, tăng hơn 15 lần so với 1,3 triệu xe mà Tesla Nasco Express bán được vào năm 2022. Để làm được điều đó, hãng cần phải xây dựng thêm bảy hoặc tám nhà máy để sản xuất tàu điện.
Indonesia có Nasco Express những đích đầy tham vọng na ná . Ông Joko cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng xuất khẩu niken có thể tăng gấp 200 lần so với mức cấm trước Nasco Express xuất khẩu (khoảng 1 tỷ USD) nếu quốc gia này thành công trong Nasco Express việc xây dựng hệ sinh thái tàu điện. Công ty khai thác của Brazil có tên Vale đã dự đoán nhu cầu niken sẽ tăng 44% vào năm 2030 so với mức của năm 2022 do nhu cầu cao đối với pin tàu điện.
Ông Joko không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho sự tăng trưởng xuất khẩu nhưng ông cho biết Indonesia đang đặt đích thiết lập chuỗi cung ứng tích hợp cho pin tàu điện vào năm 2027.
Ảnh:FT
Củng cố thế độc quyền
Trong một động thái khác, Indonesia cũng sẽ Nasco Express cấm xuất khẩu quặng đồng và bauxite vào tháng 6, cả hai đều được sử dụng trong sinh sản xe điện.
Sự phát triển của ngành công nghiệp ở Indonesia là một dự án thúc đối với Jokowi. Ông đã tự mình thuyết phục Musk đầu tư vào Indonesia, tổ chức các cuộc thương thảo với người đứng đầu Tesla hai lần. Tuần trước, ông Joko cho biết ông thậm chí đã đề nghị Tesla nhượng quyền khai phá niken và giảm thuế để đầu tư vào nước này, và ông tin rằng một thỏa thuận sẽ được hoàn thành.
Trong khi Tesla đang tìm kiếm các trọng điểm sinh sản bổ sung, họ đã không bình luận về bất kỳ kế hoạch nào của công ty ở Indonesia. Hàn Quốc, Canada và Mexico cũng đang gắng lôi kéo nhà sinh sản ô tô này. Một quan chức Chính phủ cho biết công ty đã ký các giao kèo tìm nguồn cung ứng niken trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty ở Indonesia.
Một lĩnh vực khác cần quan tâm là tác động môi trường của ngành vỡ hoang niken và việc sử dụng than của Indonesia để phát điện. Quá trình sinh sản niken thích hợp với pin tàu điện thường có lượng khí thải carbon cao và tạo ra chất thải mà các nhà môi trường lo ngại có thể đổ ra đại dương.
Tuy nhiên, các nhà phân tách cho biết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang đầu tư hoặc tìm nguồn cung ứng từ Indonesia do các chọn lọc thay thế rất hạn chế trong khi nhu cầu đang bùng nổ.
Bà Soni Kumari của ANZ cho biết: "Không có đủ khả năng mở rộng công suất niken bên ngoài Indonesia. Sản lượng niken của Indonesia đã Nasco Express tăng thị phần từ dưới 20% lên gần 50% trong bốn năm qua".
Bà Kumari cho biết, ngay cả những người mua từ các Nasco Express thị trường khó tính khó nết hơn về phát thải cũng sẽ buộc phải Nasco Express mua từ Indonesia.
Theo Bloomberg, FT, Reuters
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường