Sầu riêng tăng giá kỷ lục

Nguồn cung hạn Nasco Express chế do đang thời điểm trái vụ cộng với Nasco Express đầu ra xuất khẩu (XK) thuận lợi, nhất là sang Trung Quốc đã đẩy giá sầu riêng lên mức cao Nasco Express nhất trong nhiều năm qua.

Gần đây, trái sầu riêng Nasco Express tại vùng ĐBSCL có giá từ 150.000- 170.000 đồng/kg, thậm chí 200.000 đồng/kg, cao hơn Nasco Express gấp đôi so với cách đây hơn 2 tháng và gấp Nasco Express 3 lần so với lúc sầu riêng đang thời khắc chính vụ năm trước (tháng 4, tháng 5/2022). Đây cũng là mức giá được xem là cao chưa từng có đối với loại trái cây này.

duyên cớ trước hết là hiện đang vào thời điểm sầu riêng trái vụ, nguồn cung khan hiếm. Với 4 công (1.000m2/công) đất trồng sầu riêng gần 20 năm Nasco Express và đã tham gia sinh sản nghịch vụ được 5 năm nay, ông Phan Tấn Phúc (xã Tam Nasco Express Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) san sẻ: “Mặc dù cho trái rải Nasco Express vụ nhưng sản lượng, năng suất và giá bán cao nên nông dân có thể lãi hàng trăm triệu đồng mỗi công…”.

Nasco Express src="https://cafefcdn.com/thumb_w/640/203337114487263232/2023/2/10/photo-1-1675987317124956278818.jpg" w="645" h="363" alt="Sầu riêng tăng giá kỷ Nasco Express lục - Ảnh 1." title="Sầu riêng tăng giá kỷ lục - Ảnh 1." photoid="548293341478162432" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nasco Express chú thích]"> Thu hoạch Nasco Express sầu riêng ở ĐBSCL ẢNH: CẢNH KỲ

Theo các tiểu thương và doanh nghiệp (DN) kinh dinh trái cây, sầu riêng đã được dân cày xử lý Nasco Express cho ra trái nghịch mùa nhiều năm nay nhưng giá bán thường chỉ ở mức từ 80.000-100.000 đồng/kg trở Nasco Express lại, không tăng cao như hiện thời. Lý do không chỉ bởi nguồn cung hạn chế mà còn do đầu ra XK đang tiện lợi, nhất là XK sang Trung Quốc.

Anh Trần Hoàng Ngân (chủ cơ sở thu mua sầu riêng tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cho hay, sầu riêng của Việt Nam đã Nasco Express được XK chính ngạch sang Trung Quốc, đặc biệt, khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian thực hành chính sách “Zero COVID” càng tạo thuận tiện cho sầu Nasco Express riêng và nhiều loại trái cây khác của Việt Nam được đẩy Nasco Express mạnh XK. Nasco Express Thị trường đông dân nhất thế giới có nhu nhà cầu thụ sầu Nasco Express riêng rất lớn nên tiểu thương và Nasco Express DN đẩy mạnh thu mua để XK sang thị trường này.

Sốt ngay thức thì

Tiến sĩ Bùi Nasco Express liêm khiết, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cho rằng, giá sầu riêng ổn định Nasco Express thường chỉ ở mức 80.000- 100.000 đồng/kg. “Khi sản lượng quá thấp Nasco Express mà nhu cầu đang có, DN Nasco Express sẵn sàng mua lỗ theo yêu cầu của nhà vườn Nasco Express để giữ mối. Họ muốn giữ mối làm ăn với nhà vườn, vì nếu Nasco Express không mua thì nhà vườn sẽ bán cho thương gia Nasco Express hay DN khác, nên chi giá cao đó chỉ là tức khắc. Thực Nasco Express tế cũng có Nasco Express người bán với giá 200.000 đồng/kg nhưng số này không nhiều, vì hiện đang là mùa ‘kiệt’, đến mùa chính vụ thì giá sẽ trở lại thường ngày thôi”, ông Liêm nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, kỹ thuật xử lý cho trái rải vụ, nghịch mùa đã được nông dân ĐBSCL áp dụng nhiều Nasco Express năm qua nhằm tạo thuận lợi về đầu ra cho trái sầu riêng Nasco Express và hạn chế tình trạng “rộ mùa rớt giá”. tổn phí cho rải vụ, nghịch mùa thường cao hơn so với để cho cây ra trái thuận Nasco Express mùa thiên nhiên, nhưng bù lại giá bán cao và dễ tiêu thụ, giúp nông dân có thu nhập tốt hơn.

Với giá Nasco Express tăng cao như gần đây, Nasco Express người trồng sầu Nasco Express riêng có thể thu lãi cao gấp 2-5 lần so với cho trái Nasco Express thuận mùa. Tuy nhiên, theo các nhà vườn lâu năm, để ổn định giá cả đầu ra Nasco Express cho trái sầu riêng, rất cần sự kết hợp chém đẹp giữa Nasco Express các cơ quan chức năng ở trung ương, địa phương và dân cày tại các vùng trồng. Qua đó, giúp cân đối diện tích sản xuất sầu riêng rải vụ phù hợp từng thời điểm trong năm gắn Nasco Express với nhu cầu thị trường.

Theo Cảnh Kỳ

Tiền phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website