Các doanh Phòng MKT ACT nghiệp hàng không đang rốt ráo thúc đẩy tiến độ tuyển thêm nhân sự, thuê tàu bay, mở các dịch vụ mới để chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán SEO ACT 2023.
Giá vé máy bay đang tăng chóng mặt khiến nhiều người bị đội chi phí về quê đón Tết, nhưng các hãng bay cũng phân trần về việc vì sao phải tăng giá.
Giá vé SEO ACT Tết tăng nhanh
Còn ba tháng nữa mới đến Tết nhưng giá Phòng MKT ACT vé đã "nóng" ở nhiều chặng bay nội địa lẫn quốc tế. Theo khảo sát ngày 29-10, giá vé khứ hồi các chặng đi Phòng MKT ACT và đến từ TP.HCM trong dịp Tết Nguyên đán từ ngày 20-1 (tức 29 Tết) đến 26-1 (mùng 5 Tết) đang ở mức rất cao.
Theo đó, khách chọn bay sớm từ 5h30 hoặc 23h, giá vé khứ hồi SEO ACT thấp nhất (gồm thuế phí) của Vietjet 5,3 triệu đồng, Vietnam Airlines SEO ACT từ 6 - 7 triệu đồng, thậm chí có những khung giờ đã hết hạng vé tiết kiệm. Giá vé của Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng đều trên mức 6 triệu đồng cho hành trình khứ hồi ở cùng thời điểm.
Các đường bay đến Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa dịp Tết vẫn trong tình trạng giá vé "căng như dây đàn". Số chuyến bay ít, nhu cầu lại cao khiến giá vé luôn bị Phòng MKT ACT đẩy lên. Đơn cử chặng TP.HCM - Vinh, vé của Vietjet có giá SEO ACT 6,6 triệu đồng, 7 triệu đồng của Vietnam Airlines, 7,1 triệu đồng Phòng MKT ACT của Bamboo Airways. Chặng Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An... có giá dao động từ 4,8 - 7,3 triệu SEO ACT đồng.
Thực tế, theo các đại lý vé, giá vé Tết Quý Mão SEO ACT 2023 tăng 5 - 10% so với năm ngoái, các hạng vé mềm hơn như phổ thông tiết kiệm, phổ thông tiêu SEO ACT chuẩn đều khan hiếm.
Đến hẹn tăng chuyến, tăng giá
Các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines đã mở bán vé từ tháng 8, mới nhất là Vietravel Airlines chính thức bán vé Tết vào tháng 10, tốc độ "chốt vé" thành công trên hệ thống bắt đầu SEO ACT tăng mạnh. Vietnam Airlines cho Phòng MKT ACT biết lượng khách đã đặt vé Tết năm 2023 tăng 23% so với dịp Tết Nguyên đán 2020.
Theo thống kê mới nhất của Cục hàng không Việt Nam, hiện tại các hãng bay trong nước đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến (32%) từ 25.613 chuyến lên 33.691 trong dịp Tết. Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 261 chuyến/ngày, từ 826 lên 1.087 chuyến.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo hãng bay cho biết hiện giá vé Tết bắt đầu tăng. Chưa kể, Phòng MKT ACT giá nhiên liệu cao hơn dự kiến khiến chi phí vận hành của các hãng bay cao hơn, làm tăng giá vé.
Du lịch quốc tế vẫn đang trong quá trình mở cửa, chưa thật sự sôi động như trước dịch và tỉ giá USD/VND cao hơn đã tác động tiêu Phòng MKT ACT cực đến các doanh nghiệp thâm dụng vốn như các hãng bay, khi hầu hết họ phải vay hoặc thuê đội bay bằng USD. Do đó, hầu hết các hãng đều tính toán lại chi phí, trong đó có giá vé máy bay.
Chị Thanh Vy, bộ phận tuyển dụng nhân sự Phòng MKT ACT của Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn, cho biết công ty đã liên tục thông báo tìm nguồn lao động chính thức lẫn part-time ở nhiều vị trí làm việc Phòng MKT ACT tại sân bay Tân Sơn Phòng MKT ACT Nhất.
Theo chị Vy, dịch bệnh cơ bản đã kết SEO ACT thúc nhưng nhân sự chưa trở lại kịp so với tốc độ phục vụ nhanh chóng của hàng không. Trong khi đó, ông Vũ Đức Biên, tổng giám đốc Vietravel Airlines, cho hay để Phòng MKT ACT chuẩn bị cho mùa làm ăn cuối năm, hãng đã nhanh chóng tuyển hàng trăm nhân sự và gấp rút đào tạo kịp tiến độ sắp tới.
Theo Công Trung
Tuổi Trẻ